Ireland Westsea Kayaking Lifestyle เช็กเอกสาร สมัครงาน ที่จำเป็นต้องใช้ มีอะไรบ้างเรามาดูกัน

เช็กเอกสาร สมัครงาน ที่จำเป็นต้องใช้ มีอะไรบ้างเรามาดูกัน


สมัครงาน

ภายหลังที่จบการศึกษามาไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระดับปริญญา หรืออาชีวะ สเต็ปต่อไปคือการสมัครงาน ที่ตรงสายกับที่เรียนมา หรือตรงกับความต้องการของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสมัครงานนั้นจะต้องใช้เอกสารต่าง ๆ นานาเต็มไปหมด สำหรับใครที่ยังไม่เคยสมัครงานอาจจะยังไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไรดี เพราะฉะนั้นแล้วในบทความนี้จะมาพูดถึงการเตรียมเอกสารสมัครงานที่คุณต้องใช้ จะมีอะไรบ้างเรามาดูไปพร้อมกัน

เอกสาร สมัครงาน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างเรามาดูกัน

1. สำเนาหลักฐานการศึกษา

เมื่อคุณจบการศึกษามา ทางสถาบันจะมอบผลการศึกษา และประกาศนียบัตร หรือปริญญาบัตรมาให้คุณ เอกสารที่ได้มานั้นคือหลักฐานที่ชี้ว่าคุณจบการศึกษาในสถาบันนั้นจริง ๆ และยังระบุว่าคุณจบการศึกษามาจากไหน สถาบันอะไร เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ ผ่านการศึกษาในเรื่องใดมาบ้าง เอกสารส่วนนี้คือสิ่งสำคัญที่ใช้ในการสมัครงานเลยก็ว่าได้

2. สำเนาบัตรประชาชน-สำเนาทะเบียนบ้าน

แน่นอนว่าสิ่งต่อมาที่ทุกคนต้องมีเลยก็คือบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน นี่คือเครื่องที่ระบุว่าคุณอาศัยอยู่ที่จังหวัดใด มีบิดามารดาชื่ออะไร และยืนยันว่าคุณไม่ใช่คนที่ผิดกฎหมาย และทางบริษัทยังสามารถตรวจสอบว่าคุณเคยทำผิดกฎหมายหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการพิจารณารับคนเข้าทำงาน

3. รูปถ่าย

รูปถ่ายคือสิ่งแรกที่ทางฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ HR จะพิจารณาเกี่ยวกับตัวคุณ การแต่งตัวที่ถูกกาลเทศะในการถ่ายรูปสมัครงานจึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำมากที่สุด โดยส่วนมากแล้วบริษัทต่าง ๆ จะขอรูปแนวตั้ง ขนาดประมาณ 1-2 นิ้ว (ตามเอกสารประกาศรับสมัครงาน) แต่งกายสุภาพเป็นทางการอาจจะเป็น เสื้อเชิ้ต หรือเสื้อสูท พื้นหลังสีฟ้าหรือสีขาว ยืนตรงแขนแนบลำตัว ยิ้มได้เล็กน้อย ซึ่งแนะนำว่าการให้คุณไปร้านรับถ่ายรูป เพราะร้านเหล่านี้จะคอยจัดการคุณให้ได้ทุกอย่างเพียงแค่คุณบอกว่าจะเอารูปขนาดเท่าใด

4. เรซูเม่

เรซูเม่ (Resume) คือประวัติโดยย่อ เป็นเอกสารที่ระบุความรู้ความสามารถของคุณ ที่จะทำให้กรรมการสัมภาษณ์งาน สามารถรู้จักผู้สมัครได้อย่างรวดเร็วด้วยกระดาษแผ่นเดียว โดยสิ่งที่คุณต้องทำก็คือการสร้างเอกสารตัวนี้ขึ้นมาในคอมพิวเตอร์ จะต้องเป็นเอกสารที่ กระชับ ได้ใจความ คัดเอาเฉพาะประวัติเด่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกองค์กรจะขอดูเรซูเม่ของคุณ แต่หากมีติดไว้จะถือว่าคุณมีความพร้อมในการสมัครงานนั้นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในการ สมัครงาน เป็นเอกสารที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการสมัครงานทุก ๆ คน นอกจากนี้แล้วยังมีเอกสารอื่น ๆ ที่บางองค์กรต้องการจะใช้อย่างเช่น ผลการทดสอบ ผลผ่านการประเมินอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ใบประกอบวิชาชีพในสายงานที่เปิดรับ หนังสือรับรองการฝึกงาน เป็นต้น เพราะฉะนั้นแล้วคุณควรศึกษาให้ดีในขั้นตอนการสมัครงาน ว่าหน่วยงานหรือองค์การที่คุณจะสมัครงานนั้นจะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะไม่พลาดทุกโอกาสสำคัญในการเข้าทำงานของคุณ